Palaging humihiram ng pera yung kamag-anak pero di na nagbabayad, paano tanggihan?
May mga kamag-anak akong laging humihiram ng pera pag may emergency daw, pero hindi na nba…
Home / All categories / Money & Investing
Saving, stocks, mutual funds, debt, and budgeting.
May mga kamag-anak akong laging humihiram ng pera pag may emergency daw, pero hindi na nba…
Tanga ko, na-click ko yung link tapos na-transfer ko yung pera ko sa scammer, mga 8k. Pani…
26 na ako at ngayon lang ako nagkaroon ng konting extra na pera na pwedeng i-invest. Overw…
Fresh grad ako, first job na to sa Makati. Gross ko 18k pero after deductions parang 15k n…
29 anos ako, may stable job sa Cebu, gusto ko na sanang mag-invest para sa future. May P5,…
May naiipon na akong PHP 200,000 at ayoko na sa regular savings account na 0.25 percent la…
May naipon akong 50k, ayaw ko sa bank kasi maliit ang interest. Narinig ko yung Pag-IBIG M…
First time mag-invest, may naipon akong 20k. Takot ako sa crypto at stocks baka malugi. An…
Nabaon ako sa utang, may credit card, may online lending apps, at may inutang pa sa kamag-…
Tanga ko, na-click ko yung fake link tapos na-access yung account ko, 8k nawala agad. Nag-…
Biglang tumaas yung Meralco bill namin from 2.5k to 4k, aircon lang naman gamit namin sa g…
Twenty-six ako, sahod ko 25k a month sa Makati, tapos parang laging kulang. Lahat ng nakik…
Nakikita ko yung mga digital banks (GSave, Maya, CIMB, SeaBank) na may mataas na interest …
May kaibigan ako na nag-aya sa isang investment na daw 30 percent return kada buwan, kaila…
May naiipon na ako monthly pero nakatambak lang sa regular savings account na 0.25% intere…
Nag-freelance na ako ngayon at wala na akong employer na naghuhulog ng SSS para sa akin. N…
May naipon na akong 100k after 2 years of working. Gusto ko sanang paandarin, pero hindi a…
Nakaipon na ako ng 3 months emergency fund finally. Ang tanong ko, saan ko ito dapat ilaga…
Lagi kong naririnig yung Pag-IBIG MP2 na maganda daw investment for beginners. Totoo ba na…
Palaging sinasabi na dapat may emergency fund, pero magkano ba talaga? 3 months? 6 months?…
May credit card debt ako (mga 50k) at konting car loan pa. Pero gusto ko na rin sana mag-s…
Gusto ko sanang mag-invest para lumago yung pera ko, pero baguhan ako. Nalilito ako sa sto…