What is it really like to be an OFW in the Middle East versus what your family thinks?
My tita is always telling me na sagana daw sila ng pinsan ko sa Saudi, pero when I actuall…
Home / All categories / OFW & Working Abroad
Being an OFW, working abroad, and processing your papers.
My tita is always telling me na sagana daw sila ng pinsan ko sa Saudi, pero when I actuall…
Kakaalis ko lang ng Pinas bilang first-time OFW at grabe na ang homesick ko — umiiyak ako …
Balak kong mag-abroad para makatulong sa pamilya, target ko ang Middle East, mga household…
Bilang OFW, buwan-buwan akong nagpapadala sa pamilya. Pero nagsisimula na akong ma-stress …
I got a job offer as a nurse in Riyadh and my agency said kailangan ko daw ng OEC bago ako…
Natanggap ako sa abroad job, first time OFW. Palaging nababanggit yung OEC at DMW (dating …
OFW ako at gusto kong ma-maximize yung padala sa pamilya — mataas kasi minsan ang fees at …
My ate is pushing me to apply as a DH in Hong Kong through an agency in Cubao. Salary daw …
Umalis ako sa employment at full-time freelancer na ako (online, may foreign clients). Nga…
Almost 3 years na akong OFW pero halos wala akong naiipon kasi tuloy-tuloy ang padala sa p…
Gusto ko mag-abroad as household service worker or factory worker. May nakita akong agency…
3 years na akong OFW sa Saudi at may naipon na ako, pero natatakot ako na paguwi, maubos l…
Nag-aalangan ako kung mag-abroad para sa mas malaking sweldo o dito na lang para malapit s…
Balak ko na mag-abroad as OFW, may offer ako sa Dubai as sales staff. May kaibigan na nag-…
Balak kong mag-abroad para magtrabaho pero natatakot ako sa mga illegal recruiter na nanlo…
Almost 3 years na ako sa abroad, malaki naman padala ko every month pero pagbalik ng bakas…
May employer abroad na direktang nag-offer sa akin ng trabaho (direct hire) na walang agen…
OFW ako na uuwi ng Pinas for vacation tapos babalik sa parehong employer abroad. Narinig k…
First time akong aalis bilang OFW at nalilito ako sa proseso ng POEA na DMW na ngayon, sa …
May nag-offer sa akin ng trabaho abroad na mataas ang sahod pero kinakabahan ako baka ille…