Sulit pa ba mag-college ngayon o mag-tech-voc na lang para mabilis makapagtrabaho?
Graduating ako sa senior high, HUMSS strand. Nagdadalawang-isip ako kung magpapatuloy ba s…
Home / All categories / Education & College
School, college, courses, scholarships, and board exams.
Graduating ako sa senior high, HUMSS strand. Nagdadalawang-isip ako kung magpapatuloy ba s…
Second year na ako sa course na hindi ko na gusto (kinuha ko lang kasi gusto ng magulang).…
Kailangan kong magtrabaho para may pang-tuition at pantulong sa pamilya, pero gusto ko pa …
Anak ko papasok ng Grade 11 at nag-aalangan kami kung Academic (STEM/ABM) o TVL track ang …
Nasa 3rd year ako ng course na na-pressure lang ako kunin ng parents, di ko talaga gusto. …
Pinilit ako ng parents ko kumuha ng Nursing kasi gusto nila maging OFW ako balang araw, pe…
Second time ko nang bumagsak sa nursing board exam at parang gusto ko nang sumuko. Nahihiy…
Grade 10 na yung anak ko at kailangan na pumili ng strand para sa Senior High. Nalilito ka…
Nasa 2nd year na ako ng Accountancy pero na-realize kong ayaw ko talaga, gusto ko sa IT/Co…
2nd year na ako sa course na hindi ko na gusto, nag-e-enjoy ako sa ibang field. Takot ako …
Grade 10 ang anak ko at malapit na siyang pumili ng senior high strand. Naguguluhan kami k…
Kailangan kong mag-part-time job para may pang-gastos sa college kasi hindi kaya ng parent…
Graduating senior high na ako, STEM strand. Gusto ng parents ko na mag-4-year course, pero…
Graduating na ako sa senior high at nalilito kung tutuloy sa 4-year college o mag-vocation…
Graduating na ako sa senior high pero wala kaming budget for 4 years na college. Naiisip k…
Incoming college ako sa isang state university at gusto ko sanang mag-apply sa CHED schola…