Freelancer ako ngayon, dapat ba akong mag-voluntary sa SSS, PhilHealth, Pag-IBIG?
Freelancer ako 4 years, at OO, sulit pa rin mag-voluntary, ito reasons ko. (1) SSS: para sa future pension mo, at maski ngayon may mga benef…
Real questions and answers popping up at random—scroll through whenever you have a minute. Tap a few more questions you're interested in, and this will gradually turn into "Recommended for you."
Freelancer ako 4 years, at OO, sulit pa rin mag-voluntary, ito reasons ko. (1) SSS: para sa future pension mo, at maski ngayon may mga benef…
Veteran renter dito, ito checklist ko. 1) BASAHIN mo buong contract, huwag ka pumirma na di mo naiintindihan. Bantayan: notice period, rent …
Guidance counselor ako sa isang public high school, madalas kong kausap ang mga magulang na tulad ninyo. Ang totoo kung bakit mahirap, dahil…
Tatay ako ng tatlo at dumaan din ako sa hirap na ito, kasi yun lang ang alam kong disiplina noon. Ang malaking natutunan ko, ang pinakamabis…
Nag-continue din ako ng SSS, Pag-IBIG, at PhilHealth kahit self-employed na, at ito ang natutunan ko. Ang SSS pension mo sa retirement ay de…
Base sa experience ko sa 4 kong aso, general guide (pero i-confirm mo sa vet mo kasi baka mag-iba depende sa health ng tuta): Yung 5-in-1 (o…
Nag-Angkas at Grab food ako ng dalawang taon on a second-hand Click, so let me be real with you. Una, huwag kang bibili nang hindi mo na-ver…
Sabihin mo agad sa billing o admitting section na PhilHealth member ang pasyente, at gawin to habang naka-confine pa, wag hintayin ang disch…
Bilang magulang din, ang 3 days na tuloy-tuloy na lagnat lalo sa rainy season, dapat mo nang ipatingin sa doktor para ma-CBC (blood test) at…
Per DOLE Labor Advisory, dapat i-release ang final pay within 30 days from date of separation, unless may mas mabilis na company policy. Yun…
Madalas ako mag-Baguio kasi malapit lang from Manila. Ang tip ko sa bus, mag-book ka online ng maaga sa mga bus lines papuntang Baguio, mga …
Naka-try ako pareho, ito honest take sa 20k budget. Sa 20k, kung Android, makakakuha ka ng mid-range na maganda talaga specs (malaking RAM, …
Uy same situation ako 2019. Ang natutunan ko: wag ka mag-resign na walang backup. Toxic man, sweldo pa rin yan. Ginawa ko habang toxic pa ri…
OFW ako ng 7 years, sinubukan ko na halos lahat ng paraan. Yung natutunan ko: hindi lang yung transfer FEE ang tignan mo — importante rin yu…
May sari-sari store ako, 4 years na. Nagsimula ako sa mga 15k-25k puhunan (may lugar na kasi harap ng bahay). Breakdown: initial stocks (sha…
Dumaan ako sa small claims para sa 35k na utang, at nanalo ako. Ganito ang proseso: bago ka pumunta sa korte, kailangan mo munang dumaan sa …
Importanteng linawin: ang emergency fund is HINDI dapat naka-lock. Ang MP2 ay 5-year term, so hindi yun tamang lagayan ng emergency fund kas…
Dumaan ako dito, nasaktan pa ako ng ilang relatives, pero natutunan ko yung balance. Ito rules ko ngayon: 1) Kung magpapautang ako, iisipin …
Nakaka-relate ako, dumaan ako sa ganyan for 3 months. Ito na-realize ko: kung nakaka-interview ka naman (4 out of 15, hindi masama yun), ibi…
Legit ang burnout at kinikilala na ito ng WHO as occupational phenomenon, kaya wag mong maliitin ang nararamdaman mo. Habang hindi mo pa kay…
Mabuting desisyon ang mag-adopt, malusog at matalino ang mga aspin at sanay na sa klima natin. Ihanda mo: pagkain (dog food, wag laging tira…
Bilang lola na ngayon, sasabihin ko sa iyong totoo: mahirap sa amin bitawan ang lumang paraan kasi feeling namin naniwala kami dun at ok nam…
According to the Department of Labor and Employment (DOLE), the 13th month pay is equivalent to 1/12 of the employee's total basic salary ea…
Dumaan ako dito, ito ang steps para hindi ka malito. 1) Sabihin mo AGAD sa admitting/billing ng hospital na PhilHealth member kayo, sa umpis…
Solo parent ako, kumuha ako ng ID last year. Punta ka sa MSWDO (Municipal/City Social Welfare office) ng lugar mo. Requirements usually: bar…