The hard truth about a long distance relationship when your partner becomes an OFW
Kami ng asawa ko, dumaan sa 4 years na LDR nung nasa Qatar siya, at ngayon kasal na kami, so pwede itong gumana pero hindi ito madali at kai…
Real questions and answers popping up at random—scroll through whenever you have a minute. Tap a few more questions you're interested in, and this will gradually turn into "Recommended for you."
Kami ng asawa ko, dumaan sa 4 years na LDR nung nasa Qatar siya, at ngayon kasal na kami, so pwede itong gumana pero hindi ito madali at kai…
Gumagamit ako ng digital banks for 3 years, ito ang dapat mong malaman. SAFE sila BASTA PDIC-insured. Yung GSave (via CIMB), Maya Bank, SeaB…
Third take ako bago pumasa sa LET (teachers board). Grabe yung hiya noon, ayoko lumabas ng bahay tuwing may resulta. Pero ito natutunan ko: …
Commuter din ako ng 1.5 hours dati, nag-compute ako ng lahat ng options. Realistically: MRT/jeep mga 60-100/day round trip. Grab daily mga 4…
Dating iskolar ako sa University Belt, expert ako sa tipid eats haha. Yung mga karinderya sa mga eskinita malapit sa CEU, UST, at FEU ang pa…
Ito ILLEGAL na collection practice at may nagawa ako dito. Bawal sila tumawag sa contacts mo at magbanta or maghiya, violation yan ng SEC ru…
Ang PhilHealth ngayon is 5 percent of your monthly basic salary, tapos hinahati sa dalawa, kalahati sayo kalahati sa employer. So kung 20k b…
Anim na taon na kaming may sari-sari store, buhay namin ito, ito totoong karanasan hindi teorya. Worth ito basta gawin nang tama, pero maram…
Introvert din ako, natutunan ko na hindi mo kailangan maging plastik, pero kailangan mo maging VISIBLE. Malaking difference yun. Yung mistak…
Aspin lahat ng aso namin, 3 na ngayon, at lahat inampon galing kalye o shelter. Sobrang matibay talaga, bihira magkasakit compared sa breed …
Illegal dismissal ito kung wala kang natanggap na due process, at bilang regular employee protektado ka ng security of tenure sa Labor Code.…
WFH din ako, natuto ako sa hirap. Yung pinaka-importanteng tip: yung 'best provider' ay DEPENDE SA LOCATION mo, walang universal na sagot. Y…
Dumaan ako dito, 4 months akong hinintay. Ito ginawa ko: nag-email ako ng formal, naka-CC yung HR head at yung dating manager ko, humihingi …
Nag-avail ako ng Pag-IBIG Calamity Loan noong nabaha kami. Ganito: available ito kapag ang lugar niyo ay naideklarang under state of calamit…
Dumaan ako dito. Steps na ginawa ko: 1) Una, kinausap ko ng maayos yung kapitbahay ng harapan, sa umaga na kalmado kami pareho. 'Hi, kapitba…
Legit ang burnout at kinikilala na ito ng WHO as occupational phenomenon, kaya wag mong maliitin ang nararamdaman mo. Habang hindi mo pa kay…
Pinaspay ko yung dalawang puspin ko last year. Sa private vet, mga 2,500-4,000 per cat depende sa lugar at laki. Pero nakahanap ako ng spay-…
Nagpakasal kami sa mga 90k budget, kaya sasabihin ko na posible. Ganito ang naging strategy namin: 1) Civil wedding o simpleng church weddin…
Veteran renter dito, ito checklist ko. 1) BASAHIN mo buong contract, huwag ka pumirma na di mo naiintindihan. Bantayan: notice period, rent …
Nakapag Pag-IBIG housing loan kami dalawang taon na, ito karanasan namin. Una, kailangan aktibo kang miyembro na may sapat na contributions,…
Freelancer ako 4 years, at OO, sulit pa rin mag-voluntary, ito reasons ko. (1) SSS: para sa future pension mo, at maski ngayon may mga benef…
Naranasan ko to nung na-admit din nanay ko. Sa most accredited hospitals ngayon, automatic na yung deduction sa final bill basta member/bene…
Nanay ng 4, ito mga sikreto ko sa mura pero healthy na baon. 1) MEAL PREP sa weekend: nagluluto ako ng batch (fried rice, ulam na pwede i-re…
Ilang motor na ang pinarehistro ko, at nakabili na rin ng second hand, ito babala ko. Una at pinaka-importante sa second hand: i-verify mo a…
Dumaan ako sa matinding burnout dalawang taon na ang nakalipas, muntik na akong mag-quit sa lahat, ngayon okay na ako, ito naitulong sa akin…