Wala akong work experience, ano ilalagay ko sa resume para makuha sa entry-level?
Same boat ako 5 years ago, blangko rin resume ko. Ang tumulong sa akin, nag-focus ako sa transferable skills at relevant coursework. Halimba…
Real questions and answers popping up at random—scroll through whenever you have a minute. Tap a few more questions you're interested in, and this will gradually turn into "Recommended for you."
Same boat ako 5 years ago, blangko rin resume ko. Ang tumulong sa akin, nag-focus ako sa transferable skills at relevant coursework. Halimba…
May sariling HMO ako bukod sa PhilHealth kaya ikkwento ko ang pagkakaiba. Ang PhilHealth, tumutulong sa hospitalization pero may limit at hi…
Nangupahan ako ng ilang beses na kaya may natutunan ako. Una, basahin mong buo ang contract, wag basta pirma. Tignan mo ang deposit at advan…
Taga-probinsya din ako dati, na-survive ko ang Manila commute, ito tips ko. 1) GAMITIN mo ang navigation apps (Google Maps may commute/trans…
Research muna bago ka pumasok. Tignan mo Glassdoor, Kalibrr, at magtanong sa mga kabatch mo kung magkano ang range ng role sa industry mo. P…
May aspin ako, adopted, at sobrang tapat at matalino. Bilang first timer, i-recommend ko talaga mag-adopt ng aspin. Una, mas matibay sila sa…
Dumaan ako dito, at oo mahal ang private therapy. Pero may options: (1) NCMH (National Center for Mental Health) may crisis hotline na libre…
Nanay ng 4, ito mga sikreto ko sa mura pero healthy na baon. 1) MEAL PREP sa weekend: nagluluto ako ng batch (fried rice, ulam na pwede i-re…
Nasa Middle East ako ngayon, OFW. Kung serious sa abroad, TVL na may TESDA NC ang pinaka-praktikal kung hindi tuloy sa college — like Caregi…
Nag-adopt ako ng aspin 3 years ago at wala akong pinagsisisihan. Ang mga aspin, matibay ang katawan, less prone sa mga breed-specific na sak…
Nag-Angkas at Grab food ako ng dalawang taon on a second-hand Click, so let me be real with you. Una, huwag kang bibili nang hindi mo na-ver…
First trip ko solo is Bangkok, walang visa needed for Pinoys (30 days visa-free), perfect para first timer. Ganito prep ko para hindi ma-off…
OFW ako, at nakakita na ako ng maraming nabiktima ng illegal recruiter, kaya makinig ka mabuti. UNANG-UNA: i-verify mo kung LICENSED ba yung…
Bilang magulang din, ang 3 days na tuloy-tuloy na lagnat lalo sa rainy season, dapat mo nang ipatingin sa doktor para ma-CBC (blood test) at…
Ginamit ko yung Konsulta Package last year at legit siya kung marunong kang mag-navigate. Kailangan mo muna mag-register at pumili ng Konsul…
Ginamit namin ang PhilHealth noong na-ospital ang nanay ko for a mild stroke, 6 days confinement sa isang public hospital. Ang totoo, malaki…
Tumanggap ako ng counter-offer dati, biggest career mistake ko. Bakit? Una, na-realize nila na flight risk ako, so nung may layoffs after 8 …
Kumuha ako ng motorcycle license last year, ito process ngayon. Una, kailangan mo ng Theoretical Driving Course (TDC) certificate, 15 hours …
Nakabalik ako sa mid-range after two years ng flagship at wala akong pinagsisisihan, kaya sasabihin ko ang totoo. Sa araw-araw na ginagawa n…
Iba talaga ang gobyerno, mas formal at merit-based ang dating dahil dumadaan sa PSB (Personnel Selection Board) ang interview, hindi isang H…
Nagkaroon ako ng milk tea stall (sariling brand), hindi franchise. Sa akin mas okay yung sariling brand kasi mas mababa puhunan (mga 60-100k…
Kahit verbal, may karapatan ka pa rin under sa Rent Control Act. Yung deposit ay dapat ibalik within one month after mo umalis, minus lang l…
Pinaspay ko yung dalawang puspin ko last year. Sa private vet, mga 2,500-4,000 per cat depende sa lugar at laki. Pero nakahanap ako ng spay-…
Limang taon kaming LDR ng asawa ko, siya sa Middle East, ako dito, ngayon kasal na kami at magkasama na. Ito natutunan namin. Ang LDR nabubu…
HR ako halos sampung taon na, nakakita na ako ng libo-libong applicant. Ito yung sana may nagsabi sa akin dati. Una, hindi porke magaling ka…